mintd*-* View my profile

ค่าอาสา 1st Time

posted on 08 Jan 2015 21:44 by mintd in Diary directory Diary
หลังจากที่คิดอยากจะไปเที่ยวแบคแพ็คอยู่นาน อยู่ๆก็มีโอกาสได้ไปเที่ยวลุยๆอะไรสักที ช่วงปลายปีที่แล้ว
ที่เราเคลียร์งานกับสอบกลางภาคเสร็จ ก็มีคนชวนไปค่ายอาสา มันเป็นอะไรที่เราอยากจะไปตั้งนานแล้ว
การเข้าค่ายอาสาเป็นครูดอยเนี้ย... แต่ช่วงมหาลัยก็ไม่มีโอกาสจะได้ไปสักที ก็อินทีเรียงานเยอะจะตาย
ชมรมอะไรจัดค่ายก็ไม่มีโอกาสจะได้ไปกับเค้าเลยแต่ว่ามันก็ขึ้นอยู่กับใจเราด้วยแหละ
บางทีถ้าเราตัดสินใจแล้วว่าอยากจะทำอะไรแล้ว เราก็จะเคลียร์ทุกอย่างได้เอง อย่างที่เราได้ไปค่ายอาสา
อย่างสายฟ้าแลบในช่วงปลายปีนี้เอง

...เริ่มต้นจากกรุงเทพ ด้วยไฟลท์บินตอนเช้า ซึ่งเราเป็นพวกนอนเช้าการตื่นเช้าจึงไม่ใช่เรื่องยาก
(เพราะยังไม่ได้นอน) แต่การจะจัดของให้ออกบ้านเช้าตรู่นี่สิลำบากทุลักทุเลมาก
ด้วยความที่ไม่เคยไปแบคแพ็คกางเต็นท์ขึ้นเขาที่ไหนเลยเราเลยจัดกระเป๋าไม่ถูกเลย
ถุงนอนกับเต็นท์ก็กินพื้นที่กระเป๋าเกินครึ่งแล้ว เสื้อผ้าที่คิดว่าจะใช้4-5วัน จริงๆไม่มีอะไรมาก
แต่นอกนั้นเป็นพวกของบริจาคกับอุปกรณ์ยังชีพจิปาถะ

Day 1

นั่งรถ2ชม. มาจากสนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย มาเชียงของ
ตอนแรกก็ตื่นเต้นเพราะไม่ได้มาเที่ยวไกลๆตั้งนานแล้ว
ต่อมา...หลับสนิทกันทั้งรถเพราะเตรียมตัวออกจากบ้านกันเช้ามาก

เล่าข้ามๆมาถึงเรื่องราวประทับใจวันแรกเลยละกัน

กลุ่มค่ายอาสาที่ชวนๆกันมาจริงๆมีทั้งหมด30กว่าคน แต่ว่าวันแรกที่เรามานี้เรามาเจอเพื่อนของพี่ดุ๊ก
ซึ่งชวนๆกันมาในกลุ่มก็มีทั้งหมด 6คน รวมเรา ก็เช่ารถเกสท์เฮาส์ที่พักขับไปเที่ยวรอบๆ
แล้วมีป้าคนนึง แนะนำให้เราไปน้ำตกห้วยตอง บ้านห้วยทราย ก็ขับกันไปขึ้นเขา

มารู้ที่หลังว่าป้าเจ้าของเกสท์เฮาส์ก็บอกว่าอย่าขับไปเนินๆมากนะด้วยความที่รถมันเก่าแล้ว
แต่ป้าแกไม่ได้บอกย้ำเสียงดังให้ทุกคนได้ยินไง? ก็เลยขับกินลมชมวิวกันไปเรื่อยๆ

ภาพถ่าย

"ก่อนหน้าที่จะถ่ายรูปนี้พวกเราติดอยู่ที่บนเขาขับรถลงไม่ได้เพราะเบรคไม่ทำงาน
จนมีฮีโร่ชาวเขาที่มาช่วยเอาไว้ไว้ได้ ทุลักทุเลกว่าจะหาทางต่างๆ จนเปลี่ยนเป็นเกียร์ 4WD
พวกเราก็ลงจากเขากันมาได้ ไม่งั้นได้ติดรถชาวเขากลับเกสเฮาส์กันมาแล้ว
ตื่นเต้นมากตอนนั้น ป้าเจ้าของเกสเฮาส์ก็ช่วยอะไรไม่ได้ แต่พวกเราก็ผ่านประสบการณ์ลุ้นระทึกมาได้ในวันนั้น"

ภาพถ่าย

พี่ชาวเขาที่มาช่วยเรา (คนที่3) และคนในหมู่บ้านซึ่งมาช่วยใจดีมากๆ

ความพยายามไปดูน้ำตกห้วยตองในบ่ายวันนั้นเป็นอันไม่สำเร็จเพราะรถเรามันแก่มากไปไม่ไหว
แล้วชาวเขาก็บอกเราว่ามันต้องเดินเท้าไปอีก 2ชม. (กี่กิโลแม้วนี่ก็ไม่รู้)
พวเราก็เลยขับกลับมาทางเดิน (รูปสะพานที่มีลำธารน้ำใสแจ๋วนั่นแหละ)

ก็เลยต้องชมลำธาร ป่าไม้ และขุนเขาไปก่อน
แต่แค่นี้มันก็สวยงามมากๆแล้วนะ

ภาพถ่าย  ภาพถ่าย

Day2

เป็นวันที่พวกเรา6คนต้องไปรวมกับคนอื่นๆที่จะไปค่ายอาสาครูดอย เช้านี้ก็ไม่มีอะไรมาก
ตื่นมากินอาหารเช้าเดินชมเมือง อากาศยามเช้าประมาณ 10องศาต้นๆ
ตอนกลางคืนอาจจะต่ำกว่านั้นหน่อย แล้วก็ไปเดินจ่ายตลาดซึ่งเค้าแบ่งกลุ่มตามหน้าที่
ว่าจะต้องซื้ออะไรกันบ้างเพื่อเอาไปทำครัวกันบนดอย

ภาพถ่าย ภาพถ่าย

ขับรถจากเชียงของมาบ้านห้วยกุ๊ก ซึ่งใช้เวลาราวๆเกือบ 2ชม.
แล้วเราก็เดินต่อจากตีนดอย ซึ่งเค้าบอกว่าช่วงที่เรามาถนนเพิ่งจะเสร็จและมีไฟฟ้าเข้า
(ไฟเข้าคือมีแต่มันยังไม่ทั่วถึงเท่าไหร่นะบนดอย)

ตอนเที่ยงแดดเปรี้ยงๆเลยนะเออ

ภาพถ่ายภาพถ่าย

ถ้าจะเดินขึ้นดอยก็ประมาณ 8กิโลเมตร แต่ด้วยความชันโค้งไปโค้งมาทำให้พวกเราหมดแรง
พอท้ายไม่ไหวเลยติดรถชาวบ้านขึ้นมาด้วย สรุปคือเดินมายังไม่ถึงครึ่งทางเลย
ชั่วโมงกว่าๆกลุ่มเราก็ยอมแพ้ละ
แต่ก็มีคนที่เดินขึ้นมา8กิโลนะ นับถือจริงๆ

ภาพถ่าย ภาพถ่าย
พอขึ้นดอยพวกเราก็ตั้งเต็นท์กัน

"นี่แหละ ร.ร.ตชด.บ้านห้วยกุ๊ก ที่เรามาค่ายอาสา"

Day3

ตื่นมาตี5กว่า เพราะหนาวมาก(หนาวทั้งคืน) นอนไม่ค่อยจะหลับอยู่ในเต็นท์ ได้สัมผัสกับความหนาวเต็มๆ
ไม่มีผิดหวัง ตอนวันแรกที่มาเชียงของก็ว่าหนาวแล้วนะ กลางคืนบนดอยนี่มันหนาวชนะเลิศจริงๆ

ภาพถ่าย ภาพถ่าย

ช่วงเช้าก็เดินรอบๆดอยดูหมอก ดูชาวบ้าน

วันนี้มีกิจกรรมแบ่งกลุ่มสอนเด็กๆ

เราอยู่ห้องที่สอนวิชาความรู้ทั่วไป แต่ออกแนวให้ความรู้ ทำกิจกรรมเล่นเกม แจกรางวัลมากกว่า
เด็กที่โตแล้ว ป.3ขึ้นไปจะเข้าใจภาษาไทยดี (อ่อลืมบอกว่าหมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านชาวม้ง)
เด็กๆน่ารักแต่ก็จะขี้อายหน่อย แต่บอกให้ทำอะไรก็ทำนะ ใสๆน่ารักกว่าเด็กในเมืองเยอะเลย

Day4

ภาพถ่าย
"วันนี้ที่หมู่บ้านมีจัดงานปีใหม่ม้ง"

ภาพถ่าย ภาพถ่าย
มีจับฉลาก เล่นเกม แล้วก็การแสดง การแข่งกีฬาของคนในหมู่บ้าน

เราได้ช่วยเค้าวาดรูป ก-ฮ ไว้ที่ห้องสมุดโรงเรียนด้วย

ตอนเย็น มีกิจกรรมแบ่งกลุ่มไปทำกับข้าวให้บ้านของเด็กๆ
กลุ่มเราได้ไปบ้านน้องลินดา ซึ่งมีกัน 7คน
พ่อ-แม่ คุณยาย น้งลินดา น้องสาว-น้องชาย

ภาพถ่าย ภาพถ่าย ภาพถ่าย
เป็นครั้งแรกที่ได้ทำกับข้าวด้วยเตาถ่านซึ่งมันยากเอการอยู่ เราได้หน้าที่ย่างเห็ด แต่มันไม่ยอมสุกซะที
เลยได้เอาไปต้มใส่สุกกี้แทน กลายเป็นเห็ดรมควันต้ม กลุ่มเราอาจจะหน้าตาอาหารธรรมดาๆมาก
แต่เราว่ามันเป็นมือที่อร่อยมากเลย ขากลับ คุณยายให้ขนมแป้งเหนียวๆที่เมือนโมจิมาด้วย
เวลากินต้องเอามาปิ้ง มันจะยืดๆเหมือนโมจิเลย

Day5

เช้าวันสุดท้ายที่เราต้องอำลาบ้านห้วยกุ๊ก

...อากาศวันนี้อาจจะไม่หนาวมาก แต่ช่วงกลางคืนมีลมพายุแรงมากเล่นพัดเอาเต็นท์ของพวกเรา
ปลิวไปเป็นแถว ก็เลยต้องมีการอพยพเต็นท์ไปอยู่ในห้องสมุดกับโรงอาหารกัน
กลางคืนลมแรงและหนาวมาก แต่ตอนเช้ากลับไม่รู้เลยว่ามันสงบขนาดนี้จนไม่อยากนึกถึงเมื่อคืน
ที่วิ่งหนาวหนีลมเข้าไปในห้องสมุด (แต่ขนาดอยู่ในห้องสมุดยังหนาวเลย)
นึกถึงบ้านของชาวบ้านที่หลายๆหลังเป็นไม้พื้นเป็นดิน เค้าก็คงหนาวมากเหมือนกัน
ถึงเด็กๆจะชินวิ่งเล่นไม่ใส่เสื้อกันหนาวได้ แต่เราก็ยังว่าวันหนาวมากๆเลยนะ

ความสุขของเด็กบนดอย ดูเรียบง่าย
ที่นี่อาจจะไม่สุขสบาย แต่เค้าก็อยู่กันอย่างมีความสุข
ชาวบ้านใจดี เด็กๆก็ใสๆ เล่นซนกันไป
มาอยู่บนดอยไม่กี่วันอาจจะลำบากบ้างแต่ว่ามีความสุขมากเลย
เป็นการเที่ยวแบคแพ็คออกค่ายครั้งแรก และคิดว่าต้องมีครั้งต่อๆไปอีกแน่

ภาพถ่าย ภาพถ่าย ภาพถ่าย

- ขอบคุณทุกคนที่ชวนมา
- ขอบคุณพี่บอยที่ริเริ่มโครงการนี้
- ขอบคุณที่ได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ
- ขอบคุณที่ทำให้เราได้เรียนรู้ประสบการณ์ดีๆมากมาย

คงจะสนุกน่าดู big smile

#1 By Fairy on 2015-01-09 16:14